Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Khi sinh, đồ mẹ & bé gồm những gì?

Rất nhiều bà vợ bà mẹ chưa có kinh nghiệm thường băn khoăn không biết cần sửa soạn thế nào khi thời gian chín tháng mười ngày sắp hết. Đừng quá lo lắng, một vài gợi ý sau đây chắc chắn sẽ giúp ích cho các bạn.

 


Dụng cụ cho mẹ

- Trang phục: Trong lúc sinh mẹ sẽ sử dụng quần áo của bệnh viện, tuy nhiên, với những trường hợp phải “chờ thời cơ” mới lên “bàn mổ” thì mẹ cần mang theo váy để tiện cho quá trình thăm khám. Hơn nữa, mẹ cũng nên mang thêm ít nhất 2 đồ bộ dành để mặc khi xuất viện và sau khi sinh xong. Áo có cúc sẽ tiện dụng hơn khi cho bé bú. Quần lót thì mẹ nên chọn kiểu quần dùng 1 lần để đảm bảo hộ sinh.

- Bàn chải, kem đánh rang, khăn mặt, lược chải đầu,… là những dụng cụ cá nhân cần thiết cho mẹ nhất là trong quá trình “nằm chờ”.

- Băng vệ sinh: Bạn phải sửa soạn 3 loại, thứ nhất là 3 chiếc ăng vệ sinh thường, 5 chiếc bỉm người lớn dùng cho 2 ngày sau sinh, 1 gói băng vệ sinh dày cho 2 ngày tiếp sau.

- Một vài trường hợp bé chẳng thể bú trực tiếp khi mẹ vừa sinh xong thì máy hút sữa sẽ là “người bạn trung gian”.

- Một chiếc gối mềm dành khi cho con bú hay khi mẹ cần nghỉ ngơi.

- Nước lọc và sữa tươi cũng có để cung cấp năng lượng cho mẹ, nhất là vào đêm khuya khoắt mẹ thường hay đói bụng.

- Các dụng cụ khác như: Son dưỡng môi. Vì bị mất nước sau sinh nên da mẹ thường khô ráp & môi nứt nẻ. Để luôn thật rạng rỡ, mẹ nên bỏ theo vào túi xách một thỏi son dưỡng môi yêu thích của chính mình. Song song đó, để tránh sự ồn áo, ầm ĩ nơi bệnh viện, mẹ có thể mang theo bịt tai, bịt mắt.

Vật dụng cho bé

- Quần áo “tí hon” cho trẻ: Thông thường, bệnh viện sẽ chuẩn vị quần áo cho bé khi còn nằm viện, tuy nhiên nếu có thể, mẹ nên sửa soạn cho bé vài bộ quần áo để phòng khi bé tè, ị quá nhiều lần trong ngày.

- Bé sơ sinh có thể đắp chăn cùng mẹ lúc ở bịnh viện và nhiệt độ trong phòng luôn ấm áp. Thế nhưng, mẹ nên sắm riêng cho bé một chiếc để giữ vệ sinh.

- Tã lót + băng rốn: Gần như rất khó đếm được tần số trẻ tè, ị trong ngày nên việc chuẩn bị tã lót cho trẻ là cần thiết. Ngoài ra, cần mang theo một vài chiếc băng rốn để thay cho bé.

- Mũ, bao tay chân: Nên chuẩn bị cho bé khoảng 5 bộ gồm nón + bao tay + bao chân. KHi mang cho bé, mẹ hãy thận trọng lộn trái và cắt hết phần chỉ thừa còn sót để bảo hộ an toàn cho trẻ. Những vật dụng nhỏ xinh này có công năng giữ ấm cho bé yếu.

- Các vật dụng khác: Rơ lưỡi, khăn sữa, dụng cụ lấy ráy tai chuyên dụng cho trẻ, tấm lót chống thấm, kem chống hăm,… là những đồ dùng thiết yếu cho trẻ sơ sinh mà mẹ cần mang theo khi đi sinh.

Các kinh nghiệm trên đây hi vọng có thể giúp bạn sửa soạn thật tốt đồ dùng mẹ và bé trước khi sinh để không phải ngơ ngác và lung túng khi chào đón “cục cưng” của chính mình.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.